Thiết kế banner cực chuyên nghiệp

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website bằng nguyên tắc thiết kế

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Một trong những yếu tố mà người dùng quan tâm nhất khi thiết kế website chính là tỷ lệ chuyển đổi trên web.

Tỷ lệ chuyển đổi chính là thứ mà bạn mong đợi khi khách hàng truy cập website của bạn, khách hàng bấm gọi hotline, khách hàng mua hàng, khách hàng đăng ký email…Đó chính là chuyển đổi

Tỷ lệ chuyển đổi càng cao, nghĩa là website của bạn càng có giá trị, công việc kinh doanh của bạn càng thuận lợi và phát triển.

Con người là những sinh vật cảm nhận thế giới qua đôi mắt, do đó, những gì khách hàng thấy trên trang web sẽ ảnh hưởng tới hành động của họ – từ màu sắc và font chữ , cho đến cách nội dung của bạn được bố cục trên website.

Ý tưởng ở đây là trang web cần đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa hình thức và chức năng – thiết kế tốt không chỉ đơn thuần là về tính thẩm mỹ mà còn là sự mượt mà trong trải nghiệm người dùng.

Dưới đây là 12 mẹo có thể giúp tăng cường tỷ lệ chuyển đổi trên web của bạn mà vẫn duy trì 1 thiết kế đẹp.

01. Làm lời kêu-gọi-hành-động dễ phân biệt hết mức có thể

Mục tiêu của lớn nhất của trang web là để khách truy cập thực hiện hành động bằng cách nhấp vào CTA (Call to action – Nút kêu gọi hành động).

Nội dung là một yếu tố hỗ trợ, giải thích lý do tại sao họ nên “Đặt hàng”, “Gọi điện”, “Đăng ký”  hay bất cứ mục tiêu nào bạn muốn khách hàng thực hiện

CTA luôn được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất của trang web, vì vậy hãy làm cho nó nổi bật bằng cách đặt nó bên trong nút có màu sắc nổi bật, tương phản với nền

Bạn có thể nheo mắt và xem CTA của bạn có dễ thấy không, nếu không, hãy chỉnh lại màu sắc, gia tăng kích thước, hoặc làm bất kì điều gì để khiến nút kêu gọi hành động nổi bật hết mức có thể

Hãy tham khảo ví dụ trang chủ của Mailchimp bên dưới :

Như bạn có thể thấy, CTA màu xanh rêu nhanh chóng nổi bật với màu trung tính của nền trang.

Như vậy, người dùng có thể thấy ngay lập tức và sẽ có xu hướng nhấp vào nó. Đó là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để tăng cường chuyển đổi.

02. Thực hiện quy tắc một phần ba

Bạn có thể đã nghe quy tắc một phần ba trong lĩnh vực nhiếp ảnh, nhưng thực ra nó cũng là một nguyên tắc cốt lõi trong thiết kế web.

Quy tắc một phần ba dùng để phân chia trực quan một trang web thành ba phần theo cả chiều ngang và chiều dọc – về cơ bản sẽ có chín hình chữ nhật có kích thước tương đối giống nhau.

Bây giờ, tập trung thiết kế của bạn vào bốn giao điểm tại hình chữ nhật ở giữa và bốn đường phân chia chính.

Quy tắc một phần ba cho rằng đây là vùng quan trọng nhất, nơi bạn nên đặt các yếu tố cốt yếu của trang web – có thể là nút CTA, thông điệp chính của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc hình ảnh đẹp nhất

Hãy xem cách Hubspot đặt nút CTA của họ ngay trên 1 điểm giao lộ

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

03. Sử dụng các tín hiệu định hướng

Các tín hiệu định hướng được thiết kế để hướng dẫn khách truy cập trang web tập trung vào những yếu tố bạn muốn.

Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi trên website, hãy đặt các yếu tố đồ họa trực quan như mũi tên để chỉ vào những gì bạn cho là quan trọng nhất trên trang web của mình, chẳng hạn như nút kêu gọi hành động hoặc form thu thập thông tin khách hàng.

Bây giờ, một điều bạn phải biết là tín hiệu định hướng có loại rõ ràng và có loại ẩn giấu.

Các tín hiệu rõ ràng có thể mũi tên trực quan, dẫn thẳng đến các vùng bạn muốn người dùng thực hiện hành động.

Mặt khác, các tín hiệu ẩn giấu có thể rất tinh tế, gần như không dây chú ý thông qua việc sử dụng không gian âm hay độ tương phản màu.

Ví dụ dưới đây trang web của Codify Academy sử dụng độ tương phản màu sắc dạng mũi tên để hướng sự chú ý của người dùng đến form thông tin và nút CTA.

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Trong khi đó Đại học Capella sử dụng ánh mắt của hình ảnh người mẫu như một sự định hướng.

Mọi người có xu hướng nhìn vào những gì người khác đang nhìn, vì vậy bạn có thể sử dụng cách này để định hướng người dùng 1 cách cực kỳ tinh tế.

04. Tối ưu hóa tốc độ tải trang

Có nhiều quan điểm cho rằng thời đại kỹ thuật số và kết nối mọi nơi đã khiến cho con người trở nên thiếu kiên nhẫn hơn

Theo nhiều nghiên cứu, chỉ cần tốc độ tải của trang chậm 2 giây đã góp phần làm tăng tỷ lệ thoát trang web lên tới…103%.

Vì vậy, mỗi giây đều có giá trị, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn tối ưu hóa website của mình

Có rất nhiều cách để làm điều này – giảm thiểu các yêu cầu HTTP, thu nhỏ và kết hợp các tệp, thực hiện nén và cho phép cache web. Mình có viết 1 bài khá chi tiết về chủ đề này.

05. Tận dụng hiệu quả khoảng trắng

Khoảng trắng hoặc không gian âm, như tên gọi, là phần không gian trên trang web không được sử dụng cho bất kỳ yếu tố đồ họa hay nội dung nào

Biết cách sử dụng khoảng trắng một cách hiệu quả có thể giúp trang web của bạn gọn gàgn và ngăn nắp hơn.

Mục đích của khoảng trắng là giúp người dùng phân biệt nội dung hỗ trợ với các phần có thể tương tác trên trang web

Điều này sẽ cho phép bạn làm nổi bật CTA, tăng mức độ dễ đọc của văn bản và tạo sự cân bằng trong thiết kế.

Hãy xem xét sự khác biệt khi sử dụng khoảng trắng hiệu quả qua hình dưới :

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Hãy xem cách trang đích của Percolate sử dụng khoảng trắng để bao quanh tiêu đề, phân nhóm và biểu mẫu thu thập thông tin khách hàng.

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

06. Cân nhắc bố cục chữ F

Dựa trên nghiên cứu, hành vi tự nhiên của người dùng khi xem 1 trang web là theo dạng chữ F.

Về cơ bản, bản năng của họ là nhìn từ trái sang phải bắt đầu từ trên cùng của màn hình, và khi họ đi sâu hơn xuống trang web, ánh mắt sẽ chỉ quét từ trái sang phải.

Điều này có nghĩa là phần dưới cùng bên phải của trang nhận được ít sự chú ý nhất, vì vậy bạn muốn đặt thông điệp và các yếu tố quan trọng nhất dọc theo trục dọc của hình chữ F.

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Bạn hãy xem ví dụ dưới :

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Như bạn có thể thấy, người dùng trước tiên sẽ thấy tiêu đề. Sau đó, bản năng tự nhiên của họ là quét mắt vào phần lợi ích dịch vụ. Và cuối cùng, họ sẽ thấy nút CTA – đây là cách sử dụng hoàn hảo cho mẫu F.

07. Hệ thống phân cấp thị giác :

Giống như bố cục chữ F, hệ thống phân cấp giúp người dùng dễ dàng tiếp nhận thông tin khi họ truy cập trang web của bạn.

Đó là cách nội dung được định vị bên trong một trang. thường bắt đầu bằng tiêu đề nổi bật, nội dung chi tiết bằng văn bản và hình ảnh, sau đó là CTA (Nút kêu-gọi-hành-động)

Xem hình ảnh bên dưới và bạn sẽ có thể thấy sự khác biệt trong hệ thống phân cấp thị giác – thay đổi nhỏ này đã tăng khả năng người dùng mua hàng trên website lên 35,6%.

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Nhưng ngoài việc sử dụng hệ thống phân cấp trực quan, ví dụ này còn nêu bật tầm quan trọng của việc A/B Test (Thử nghiệm) về hiệu quả của thiết kế web

08. Tận dụng sức mạnh của màu sắc :

Màu sắc không đơn thuần chỉ là một yếu tố thẩm mỹ trên trang web

Tâm lý học màu sắc đóng một vai trò lớn trong việc truyền tải một thông điệp – nó ảnh hưởng đến cách khách hàng cảm nhận thương hiệu của bạn không chỉ trên internet

Điều quan trọng cần nhớ là sự kết hợp màu sắc nhất định có thể gợi lên những cảm xúc khác nhau, vì vậy hãy đảm bảo rằng mọi màu sắc đều được thể hiện rõ ràng thông điệp của thương hiệu.

Một cách để đưa ra lựa chọn màu sắc phù hợp là tập hợp các hình ảnh cốt lõi trong thương hiệu của bạn

Sau khi hoàn tất, bạn có thể tải chúng lên Bánh xe màu Adobe, nó sẽ tự động cung cấp bảng màu dựa trên bộ ảnh bạn đã tải lên.

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Điều này sẽ giúp bạn chọn màu sắc phù hợp cho nền và văn bản, cách làm này sẽ khiến cho màu sắc trông tương phản và dễ nhìn.

Ví dụ, màu đỏ gợi lên những cảm xúc mạnh mẽ và lôi cuốn. Đây là lý do tại sao logo của ESPN và Netflix có màu đỏ đậm, nổi bật.

Ngược lại, màu xanh thường liên quan đến sự bình tĩnh, khôn ngoan và tin tưởng. Do đó, các công ty như Facebook, Visa và Samsung sử dụng màu sắc này.

09. Chú trọng hình ảnh “người”

Mọi người thường thích kết nối với nhau và đây là lý do tại sao bạn nên sử dụng ảnh thực tế chứa yếu tố con nguời thay vì ảnh minh họa

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng các trang web sử dụng hình ảnh chứa “con người” có xu hướng tăng cường chuyển đổi khi người dùng cảm thấy kết nối tốt hơn với trang web.

Tuy nhiên, nếu được, hãy sử dụng hình ảnh tự chụp, dù không chất lượng bằng ảnh stock, bởi vì người tiêu dùng có xu hướng tin tưởng các thương hiệu xác thực và tính cá nhân.

Nhìn vào cách Airbnb cố tình sử dụng hình ảnh chứa yếu tố con người trong phần trải nghiệm của trang web – cho phép người dùng tưởng tượng mình ở nơi đó.

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Điều này thúc đẩy sự kết nối với thương hiệu và những trải nghiệm mà Airbnb cung cấp, tạo cảm xúc tích cực cho người dùng.

10. Thực hiện quy tắc 8 giây

Bạn có biết rằng thời gian con người tập trung chú ý thậm chí còn ngắn hơn cá vàng ?

Chỉ với 6 -8 giây để người dùng nắm bắt và hiểu rõ thông điệp của bạn, điều cốt lõi là khiến họ duy trì sự chú ý khi truy cập trang web của bạn.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để thu hút sự chú ý của khách hàng trong 8 giây đầu tiên:

11. Quy luật Hick

Luật Hick được đặt theo tên của nhà tâm lý học người Anh William Edmund Hick.

Theo ông, bạn càng cung cấp nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, họ sẽ càng mất nhiều thời gian hơn để quyết định.

Đây là một lý thuyết phổ biến trong thiết kế web, đó là lý do tại sao ngày càng nhiều doanh nghiệp giới hạn nội dung trên thanh điều hướng của họ.

Xem cách trang web của Intercom phân loại những gì họ cung cấp trong ba tùy chọn :

Tăng tỷ lệ tỷ lệ chuyển đổi trên web dựa vào nguyên lý thiết kế

Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm ra giải pháp cho vấn đề cụ thể, do đó giảm thiểu sự bối rối có thể khiến họ thoát khỏi trang web

Chỉ cung cấp các tùy chọn thiết yếu không chỉ giúp người dùng dễ dàng thấy được những gì cốt lõi họ cần, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đáng kể

12. Đơn giản là vàng

“Sự đơn giản” luôn được coi là nguyên tắc vàng trong thiết kế web.

Giống như Luật Hick, sự đơn giản là chìa khóa để thúc đẩy chuyển đổi.

Càng nhiều thông tin bạn nhồi nhét trên trang web, nó càng gây hỗn loạn cho tâm lý người tiêu dùng.

Điều quan trọng cần lưu ý là người dùng chỉ có thể xử lý thông tin tại một thời điểm, vì vậy đối với trải nghiệm người dùng, “đơn giản” là chìa khóa để không khiến họ choáng ngợp.

Hãy xem cách Apple tạo nên sự đơn giản 1 cách nghệ thuật :

Apple từ lâu đã là bậc thầy về thiết kế tối giản – dù là sản phẩm, hay nhận diện thương hiệu.

Tất cả mọi thứ trên trang web này hoạt động thật hoàn hảo. Bạn có thể thấy tất cả các màu sắc khác nhau của iPhone 11, giá bán, ngay sau đó là hai dòng CTA. Thật xuất sắc !

Kết luận

Mặc dù tất cả 12 nguyên tắc thiết kế web này, nếu áp dụng đúng, sẽ cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi trang web , nhưng cần lưu ý rằng thiết kế phát triển cùng với trải nghiệm người dùng.

Chìa khóa để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao là thực sự hiểu cách thị trường mà bạn kinh doanh , cách đối tượng khách hàng của bạn hành xử trên trang web và cách thông tin bạn truyền tải qua trang web  cung cấp cho họ giá trị.

Miễn là bạn liên tục phục vụ nhu cầu của thị trường, thì mọi thứ khác sẽ hỗ trợ bạn tối ưu